ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บทที่ 1 เคล็ดลับแนวๆ สำหรับคนอยากเริ่มต้นอ่านหนังสือ

          มีคนเข้ามาอ่านเรื่อยๆ ดีใจเหมือนกันนะคะ ^^ ถามเข้ามาได้เลยนะคะ ต้นเฟิร์นว่างจะช่วยตอบอยู่แล้ว ตอนนี้ต้นเฟิร์นแทบจะนั่งเฝ้าอยู่ละเนี่ย อยากให้ถามกันเยอะๆ มันทำให้ต้นเฟิร์นรู้สึกมีประโยชน์นะคะ ใครไม่กล้าถามตรงนี้ หลังไมค์ก็ได้ค่ะ
          ตอนแรกว่าจะเขียนลงตอนที่แล้ว แต่ดูท่าว่าจะยาว เลยเปิดตอนใหม่ดีกว่า (ใช้ความรู้สึกล้วนๆ เขียนสดก็อย่างนี้แหละค่ะ 555)

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

          เริ่มกันเลยดีกว่า
แต่บอกไว้ก่อนนะคะ วิธีการของต้นเฟิร์นอาจจะไม่เหมาะสำหรับบางคน เอาไปปรับให้เหมาะสมกับตัวเองดีกว่าค่ะ


          สำหรับคนที่ไม่รู้จะเริ่มต้นอ่านหนังสือยังไง ต้นเฟิร์นมีวิธีค่ะ ใช้ได้จริงด้วย แต่เหนื่อยหน่อยนะคะ แหะๆ ที่ว่าเหนื่อยเนี่ย ต้นเฟิร์นจะขอให้ทุกคนเขียนหัวข้อของทุกวิชาค่ะ ยิ่งละเอียดเท่าไหร่ยิ่งดี มันจะทำให้เราหาจุดอ่อนของเราเจอง่ายขึ้น ตัวอย่าง เช่น วิชาชีวะ มีหัวข้อใหญ่เป็นเรื่อง เซลล์ พืช ระบบต่างๆ พันธุศาสตร์ ประมาณนี้ ในเรื่องแต่ละเรื่องย่อยเป็นอะไรลงไปบ้าง เขียนออกมากค่ะ เช่น เซลล์>เซลล์พืช เซลล์สัตว์ ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆค่ะทุกวิชา

พอเราได้รายการของเราออกมาแล้ว เราก็มานั่งจ้องมันค่ะ 555
         หมวดที่ลองดูนะคะว่าเรื่องไหนที่เราทำได้บ้าง เอาที่คิดว่าเราได้แน่ๆ ไม่ต้องอ่านทำได้ชัวร์ ขีดด้วยปากกาสีนึง

         หมวดที่หาเรื่องที่เราคิดว่า อ้ะ! ลืมอ่ะ ติดอยู่ปลายลิ้นเนี่ย ถ้าได้ลองอ่านผ่านๆก็จำได้ละ ขีดด้วยปากกาสีนึง

         หมวดที่ลองหาเรื่องที่ให้ฟิลว่า ลืมโดยสิ้นเชิง แต่เคยทำได้นะ ลองอ่านอีกสักรอบสองรอบก็กู้กลับมาได้หมดละ ขีดด้วยปากกาสีนึง

         หมวดที่อันนี้ขอเรื่องที่(ขอใช้คำไม่สุภาพนิดนึงนะคะ เพื่อให้เห็นภาพ) แมร่*ง ไม่รู้เรื่องเลย ตั้งแต่เรียนละ ต้นเฟิร์นขอปากกาสีแดงเลย 555

(เรื่องสี แล้วแต่เลยนะคะ แต่เอาที่มันเห็นระดับความสำคัญชัดเจนละกัน)




โอเค ทุกคนได้หมวดของตัวเองแล้วนะคะ

         ทีนี้เราจะมาจัดวิธีการอ่านหนังสือกัน ขอบอกไว้ก่อนนะคะว่าวิธีนี้สำหรับคนที่ไม่รู้จะเริ่มยังไงดีจริงๆ ถ้าใครที่มีแนวทางเป็นของตัวเอง แล้วคิดว่าเริ่ดอยู่แล้ว ทำต่อไปนะคะ จะได้ไม่ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ ^^

         สำหรับหมวดที่ 1 ต้นเฟิร์นแนะนำให้ไม่ต้องอ่านแล้วค่ะ หรือถ้าใครอยากอ่านก็อ่านแบบผ่านๆก็พอ เสริมความมั่นใจ ให้เริ่มทำข้อสอบไปเลยนะคะ ทำไปเรื่อยๆแล้วเราจะเห็นเองว่าควรจะเน้นตรงไหนเป็นพิเศษ

         หมวดที่ 2 อันนี้คล้ายหมวดแรกค่ะ แต่โฟกัสไปตรงที่เราคิดว่า เราลืมบ่อยๆนะ พอเราอ่านจบแล้วก็เริ่มทำข้อสอบเลยค่ะ โดยส่วนตัวต้นเฟิร์นจะมีหมวดนี้มากที่สุด เลยใช้เวลาอ่านน้อยค่ะ แล้วได้ทำข้อสอบค่อนข้างเยอะ(แต่เว้นวิชาฟิสิกส์กับเคมีไว้นะคะ สองอันนี้ ส่วนใหญ่อยู่หมวดสองอันหลัง 555)

         หมวดที่ 3 อ่านเข้าไปค่ะ อ่านไปเลย จนกว่าจะจำได้ อย่างที่เคยบอก ต้นเฟิร์นวาดรูปค่ะ มาเป็นแบบ step by step เลยทีเดียว ช่วยจำได้เยอะดี บางคนโชคดีที่อ่านรอบเดียวแล้วจำได้ แต่สำหรับบางคน(หนึ่งในนั้นคือต้นเฟิร์น) อาจใช้เวลามากกว่านั้น ไม่เป็นไรค่ะ ให้เวลากับมันสักหน่อย แล้วอะไรๆจะดีขึ้น อย่าท้อก่อนเป็นพอนะคะ ถ้าไม่เข้าใจจริงๆ ก็เหมือนที่เคยบอกค่ะ ไปหาคนที่เค้าเข้าใจ แล้วเค้าจะช่วยเราได้ค่ะ

         หมวดสุดท้าย หมวดนี้พอเห็นรายชื่อเรื่องแล้วรู้สึกไม่ปลอดภัยทุกทีเลย 555 ภาวนาให้ทุกคนมีหมวดนี้ให้น้อยที่สุดนะคะ
         
         สำหรับหมวดนี้เป็นหมวดที่ต้นเฟิร์นค่อนข้างปล่อยค่ะ ได้ก็คือได้ ไม่ได้ก็ไม่ได้ ต้องเข้าใจและทำใจนะคะว่าบางอย่างถ้ามันไม่ได้ก็คือไม่ได้ค่ะ ฝืนไปก็ไม่มีประโยชน์ แต่ไม่ใช่ไม่ลองพยายามก่อนนะคะ ต้นเฟิร์นอยากทุกคนลองใส่ใจกับมันหน่อย ถ้าเราพยายาม บางทีรายชื่อหมวดนี้อาจจะลดลงก็ได้ เป็นสัญญาณที่ดีนะคะ

         สำหรับต้นเฟิร์น หมวดสุดท้ายคือพวกวิชาเคมีค่ะ พวกคำนวณเนี่ย เห็นแล้วเพลีย T^T ให้อารมณ์ประมาณว่าเราเข้าใจนะ รู้วิธีการคิดด้วย แต่ทำไมคิดไม่ถูกสักที พอดูเฉลย อ้าว! คิดงี้เหรอ คนละทางกับเราเลย พอลองทำอีกข้อดูมันก็ไม่ได้สักที อย่างนี้น่ะค่ะ แต่ต้นเฟิร์นก็พยายามทำให้มากที่สุดนะคะ ตอนสุดท้ายก็พัฒนาขึ้นมานิดนึง จากไม่ใกล้เคียงคำว่าถูก เป็นอีกนิดเดียวก็จะถูกละ แล้วมันก็อยู่ขั้นนี้เรื่อยมา (สุดท้ายก็คือยังทำไม่ถูกแหละค่ะ 555) แต่อย่างน้อยก็มีการพัฒนานะคะ ^^
 




         ทุกคน เห็นมั๊ยคะว่าคนที่สอบติดหมอเนี่ย ไม่ได้เก่งไปซะทุกอย่างหรอกนะคะ (แต่ถ้าเก่งทุกอย่างได้จะดีมาก) ดูอย่างต้นเฟิร์นสิคะ มีเรื่องที่ไม่เก่งมากกว่าเก่งนะคะ ถ้าทุกๆคนเก่งไปซะทุกอย่าง อย่างนี้ก็ไม่มีคนเก่งสิคะ เพราะทุกคนเหมือนกันหมด จริงมั๊ยคะ




         ส่วนเรื่องการเก็งข้อสอบเนี่ย นอกจากการที่เรารู้แนวมาจากที่เรียนพิเศษ(ต้นเฟิร์นจะพูดถึงการเรียนพิเศษทีหลังนะคะ) เราสามารถรู้ได้จากการทำข้อสอบย้อนหลังนะคะ ยิ่งทำเยอะ จะยิ่งเห็นค่ะว่าเค้านิยมออกเรื่องอะไร ยกเว้นแต่เราจะซวยจริงๆที่ปีนั้นเปลี่ยนทีมคนออกข้อสอบ เปลี่ยนคลังข้อสอบ ถ้าเป็นอย่างนั้น ต่อให้เป็นติวเตอร์ที่เก่งเทพขนาดไหน ต้นเฟิร์นว่ายังไงก็เก็งไม่ถูกหรอกค่ะ ดังนั้นใครที่ไม่ได้เรียนพิเศษ ไม่ต้องกลัวไปหรอกนะคะ ถ้าเราตั้งใจ เราไม่แพ้เค้าหรอกค่ะ เพราะบรรดาติวเตอร์เค้าก็ทำกันอย่างนี้เหมือนกัน เพียงแต่เราไปนั่งฟังเค้าบอกเลย ไม่ได้ลงมือทำเองเท่านั้นแหละค่ะ





เขียนแล้วไม่ยาวอย่างที่คิดนะคะเนี่ย ^^ (นี่เรียกว่าไม่ยาวเหรอ???)


สำหรับคนที่ไม่รู้จะเริ่มยังไง พอจะได้แนวทางเพิ่มขึ้นไหมคะ
ลองเอาทำดูนะคะ เป็นยังไงก็เอามาบอกบ้าง อยากบอกว่าวิธีนี้ต้นเฟิร์นคิดเองเลยนะ 555 เป็นบ้าไปพักนึงเลยตอนที่ทำรายการเสร็จ สีแดงมีเพียบ T^T แต่มันก็ลดลงเรื่อยๆจนเกือบหมดแล้วค่ะ







หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับหลายๆคนนะคะ



สู้ๆ พยายามเข้า อย่าท้อซะก่อนนะ

ต้นเฟิร์น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น